1. Định giá sản phẩm là gì?
- Là định lượng giá trị của sản phẩm bạn bán mà khách hàng phải chi trả để mua sản phẩm tại một thời điểm nhất định, là yếu tố quan trọng để định vị giá trị thương hiệu và mang lại giá trị của sản phẩm.
- Bước đinh giá sản phẩm giúp bạn có được mức giá tối ưu và cạnh tranh với người bán khác trong cùng ngành hàng, việc định giá sản phẩm phụ thộc vào giá trị của sản phẩm, giá trị thương hiệu của bạn và phân khúc thị trường.
- Định giá phải thỏa mãn các yếu tố như:
+ Giá trị sản phẩm có xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra không ?
+ Giá của sản phẩm như thế nào với các sản phẩm khác cùng loại, cùng phân khúc?
+ Giá có quá cao hay thấp, có mang lại sự hài lòng cho khách hàng ?
2. Chiến lược định giá sản phẩm trên Shopee
2.1. Dựa trên chi phí
- Giá sản phẩm dựa vào lợi nhuận bạn muốn thu được.
- Lợi nhuận thu được bao nhiêu sau khi trừ hết các chi phí.
- Bạn cũng cần điều chỉnh giá theo thị trường để tối ưu lợi nhuận.
2.2.Theo giá cả cạnh tranh
- Bạn hãy nghiên cứu giá bán của đối thủ khác trên Shopee để đưa ra giá bán phù hợp.
- Giá bán sản phẩm là giá trung bình từ các mức giá bán của các đối thủ.
- Công thức tính lợi nhuận: Lợi nhuận tiềm năng = Giá trung bình - Các chi phí bán hàng.
- Tránh bán dưới mức giá trung bình, hoặc bán lỗ để có thể duy trì hoạt động.
2.3. Dựa trên giá trị của khách hàng
- Dựa trên giá trị của khách hàng về sản phẩm của bạn, Shop dựa trên Điểm bán hàng độc nhất (USP) mà Shop muốn cung cấp cho Người mua thông qua sản phẩm.
- Giá bán độc nhất = Giá trung bình đối thủ + Giá trị USP.
- Lợi nhuận tiềm năng = Giá bán độc nhất - Chi phí của Shop.
- Phải xác định và quảng bá được Điểm bán hàng độc nhất (USP) của Shop đến với khách hàng..
2.4. Định giá linh động
- Sự linh hoạt về giá, dựa trên tình hình cung và cầu, chi phí mua vào tăng lên hoặc giảm xuống.
- Nếu sự cạnh tranh giữ các sản phẩm tăng lên, có thể giảm giá để thu hút khách hàng.
- Nếu hàng đang khan hiếm và bạn đang độc quyền sản phẩm này thì hãy tăng giá lên theo như cầu của bạn, nhưng cũng cần chú ý đến thị trường và đối thủ để điều chỉnh giá thích hợp.
2.5. Định giá bán lỗ
- Bạn có thể thu hút khách hàng với một số sản phẩm giá rẻ - sản phẩm phễu để kéo khách hàng vào Shop mua thêm các sản phẩm khác của Shop bạn.
- Thiết lập mức giá thấp nhất trong khả năng tài chính của mình cho một số sản phẩm nhất định và bán giá cao hơn cho sản phẩm đi kèm hoặc sản phẩm khác trên Shop.
-Giá thiết lập không nên quá cao hoặc thấp quá, sẽ dẫn đến khách hàng chỉ mua sản phẩm giá rẻ mà không mua các sản phẩm khác của bạn.
2.6. Định giá theo kiểu hớt váng dầu
- Khi mới ra sản phẩm mới và bạn đang độc quyền sản phẩm này, bạn có thể định giá sản phẩm ở mức cao để bán cho phân khúc trung và cao cấp rồi sau đó giảm dần xuống mức thấp hơn theo thời gian.
- Hãy tận dụng yếu tố mới và độc quyền bằng việc áp dụng mức giá cao nhất mà khách hàng sẵn sàng chi trả ngay khi sản phẩm vừa xuất hiện trên thị trường.
- Có thể sử dụng các cụm từ như Sản phẩm giới hạn số lượng, để tận dụng được tâm lý thích điều mới lạ và sợ bỏ lỡ của khách hàng.
3. Cách áp dụng chiến lược định giá sản phẩm
3.1. Cách làm để khách hàng luôn nhớ đến Shop bạn ở phân khúc nào đó
- Xây dựng thương hiệu chuyên bán sản phẩm ở phân khúc nào thì hãy đẩy doanh số sản phẩm ở phân khúc đó hoặc chỉ tập trung bán một phân khúc đó, giá rẻ, trung cấp hoặc cao cấp.
3.2. Làm thế nào để giảm giá thành sản phẩm xuống?
- Giảm các loại chi phí sản phẩm: Thay đổi thành phần của sản phẩm nhưng không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người mua (dựa trên thói quen và nhu cầu của Người mua).
- Ví dụ như : thay đổi Bao bì đóng gói sản phẩm: nhưng không gây ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu, thay đổi vật liệu đóng gói.
- Tạo ra sản phẩm có dung tích và khối lượng lớn hơn để chuyển đổi thói quen của khách hàng.
3.3. Thu hút khách hàng với chiến lược định giá
- Tăng giá trị cảm tính như nâng cáo chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, bao đóng gói đẹp.
- Tăng khả năng cạnh tranh nếu bạn độc quyền hoặc là tiên phong cho một hãng hiệu nào đó.
- Giảm các tính năng sản phẩm: nhưng giá trị sản phẩm không đổi và giá bán lại rẻ hơn.
- Mở rộng tệp khách hàng tăng sức cạnh tranh với đối thủ và giảm hàng tồn kho.
- Chọn mục tiêu ở thị trường ngách, định vị tốt hơn và cạnh tranh về giá với đối thủ khi thâm nhập vào thị trường bán lẻ.
3.4. Hiệu ứng tâm lý trong định giá sản phẩm
- Mức giá mà bạn bán đầu tiên sẽ làm cho khách hàng tiếp nhận quyết định cảm nhận của họ về các mức giá tiếp theo của sản phẩm.
- Người bán nên tận dụng con số đầu tiên của giá để tạo hiệu ứng bất cân đối (từ 220k giảm còn 190k) khi đặt giá khuyến mãi cho sản phẩm.
- Khách hàng hay có xu hướng làm tròn giá, đưa mức giá đến một ranh giới gần đó.
-Khách hàng thường xem giá cả là tiêu chí đánh giá. Giá trị cao thì chất lượng tốt, giá trị thấp thì chất lượng thấp.
Nguồn SHOPEE UNI
Đăng nhận xét